'Con người quyết định sự khác biệt của sản phẩm'
Theo ông
Nguyễn Trọng Kiên, CEO Thiên Minh Group, trong một môi trường cạnh tranh với
các sản phẩm gần như giống nhau hoàn toàn từ điểm đến, khách sạn, nhà hàng...,
đội ngũ nhân sự sẽ là mấu chốt tạo nên thành công cho doanh nghiệp.
Ông Kiên
cho biết kinh doanh du lịch là một thị trường mở nên tất cả mọi đối thủ đều có
thể "dòm ngó" ý tưởng của nhau, chỉ cần một hãng tung ra sản phẩm mới
thì lập tức nhiều hãng sẽ giới thiệu chương trình tương tự. Tuy nhiên yếu tố
con người thì không thể "copy" của nhau nên doanh nghiệp nào xây dựng
được đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, hiếu khách sẽ tạo được sự khác biệt, giành
lợi thế trong ngành công nghiệp không khói này.
"Chúng
tôi tạo sự khác biệt từ một đội ngũ nhân viên trẻ trung, năng động, sáng tạo, sử
dụng tốt tiếng Anh cùng nhiều ngôn ngữ thông dụng khác. Môi trường doanh nghiệp
cũng được xây dựng theo hướng bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và chú trọng xây dựng
để cùng phát triển", ông Kiên tâm sự.
Do đặc thù
hoạt động trong ngành dịch vụ nên tuổi đời tuổi nghề của đội ngũ nhân viên tại
Thiên Minh Group đa phần là người trẻ. Vị CEO này cho rằng đây là một lợi thế
cho doanh nghiệp nếu biết đặt niềm tin vào họ, phát huy sự năng động và nhiệt
huyết để đưa ra những ý tưởng kinh doanh mới mẻ, sáng tạo nhưng vẫn có tính thực
thi tốt.
"Đơn cử
như dự án phát triển trang web đặt khách sạn trực tuyến Ivivu.comdo Thiên Minh
Group hợp tác với Tập đoàn Wotif vào năm 2011, chúng tôi đã thành lập bộ phận
nghiên cứu phát triển với nòng cốt là các bạn trẻ. Kết quả hiện tại đây là một
trong những website hàng đầu tại thị trường Việt Nam trong lĩnh vực khách sạn
trực tuyến, chỉ sau những trang uy tín của thế giới như Agoda,
Booking...", ông Kiên chia sẻ.
Một ví dụ
điển hình khác là khi Buffalo Tour quyết định mở rộng sang thị trường Thái Lan
vào năm 2008, mọi người bảo ông là "chở củi về rừng" vì đây được xem
là nước phát triển không chỉ trong khu vực mà cả thế giới về du lịch. Văn phòng
tại Bangkok ban đầu được mở ra với chỉ vài người nhưng đều là những người trẻ
năng động đã dần phát triển vào Top 10 doanh nghiệp lữ hành hàng đầu tại đất nước
Chùa Vàng với nhân sự lên đến hàng trăm người.
So với con
số chỉ vài người vào năm 1996, đến nay công ty đã phát triển thành tập đoàn hoạt
động ở nhiều quốc gia trên thế giới với hơn 2.000 nhân viên hoạt động trong các
lĩnh vực du lịch lữ hành, khách sạn, đặt khách sạn trực tuyến, du lịch hàng
không... Do vậy để tạo được cầu nối thống nhất, tiếng Anh đã được yêu cầu thành
tiêu chuẩn giao tiếp bắt buộc cho các thành viên trong tập đoàn. Điều này không
chỉ giúp văn hóa doanh nghiệp được truyền tải một cách nhất quán tại tất cả các
chi nhánh đa quốc gia, nhân viên có thể giao tiếp và hiểu khách hàng thấu đáo
mà còn mở ra cơ hội thu hút nhân tài nước ngoài về làm việc cho công ty, tối ưu
hóa chính sách bản địa nhân sự.
Nhân viên
công ty hàng năm đều phải trải qua các chương trình huấn luyện kỹ năng, đào tạo
kiến thức chuyên môn, ngoại ngữ để đáp ứng tốt nhu cầu luôn thay đổi của khách
hàng. Kèm theo đó là chính sách tuyển dụng nhân sự chuyên nghiệp, minh bạch với
các chế độ đãi ngộ tương ứng với cống hiến của từng người.
Ông Kiên
đánh giá nguồn nhân lực tốt đòn bẩy để doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thực hiện
các mục tiêu chiến lược của mình. Do vậy cần hiểu rõ đặc thù môi trường kinh
doanh, mô hình, quy mô hoạt động mà doanh nghiệp xây dựng chiến lược nhân lực
phù hợp. Chiến lược này cần được triển khai đồng bộ với chiến lược kinh doanh
trong từng giai đoạn khác nhau.
"Điều
quan trọng là phải tạo được môi trường làm việc bình đẳng để mọi nhân viên có thể
thấy được mình cũng đóng vai trò là một mắt xích quan trọng trong chuỗi vận
hành của toàn hệ thống. Mọi người trong tập đoàn, từ nhân viên bảo vệ, người
lái xe, hướng dẫn viên, lễ tân đều có cơ hội thể hiện ý kiến cá nhân với các
lãnh đạo cấp cao, xóa bỏ sự ngăn cách, tạo một tập thể phát triển tốt",
ông Kiên nhấn mạnh.
Theo Vnexpress