1. Giữ cuộc sống đơn giản nhưng đầy ý nghĩa
Rất thường
xuyên trong cuộc sống, chúng ta có những thứ mình cần nhưng thật không may lại
tập trung vào những thứ muốn nhưng không bao giờ cần tới. Điều sai lầm chính là
tập trung quá nhiều vào các "tính năng" thay vì "trải nghiệm".
Hãy xem những gì Apple đang tạo ra từ các sản phẩm
điện thoại, máy tính bảng, và laptop đem lại cho người dùng. Apple tập trung
vào trải nghiệm, đó là những cảm nhận tổng thể khi dùng sản phẩm. Trong việc tạo
ra sản phẩm của mình, Apple đã luôn luôn đi trước từ việc lưu trữ, kích thước
màn hình tới các điểm ảnh. Apple luôn nỗ lực hướng tới mang lại cho người dùng
những trải nghiệm tốt nhất.
Bạn
không thể cảm nhận được bất kỳ sự lộn xộn trong các thiết kế của cả phần cứng
và phần mềm. Mỗi chức năng có hạn sử dụng. Mọi tính năng có một mục đích. Không
giống như các sản phẩm khác, sản phẩm của Apple không tập trung vào việc có hầu
hết các tính năng.
Cũng tương tự, nếu một điều gì đó trong cuộc sống của
bạn không có nghĩa hay khiến bạn căng thẳng, không nằm trong thiết kế của bạn,
bạn luôn luôn có một sự lựa chọn là loại bỏ nó. Việc gắn thêm một tính năng
không hiệu quả sẽ chỉ làm cho thiết kế tổng thể cuộc sống bạn trở nên lộn xộn
hơn mà thôi.
Đừng lo lắng về cuộc sống của bạn trông ra sao, hãy
tập trung vào mà bạn đang sống. Tập trung vào các trải nghiệm, không phải là
tính năng.
Thiết kế là một từ rất buồn cười. Một vài người nghĩ
rằng thiết kế có ý nghĩa như bề ngoài của nó. Nhưng tất nhiên, nếu bạn đào sâu
hơn, điều thực sự là nó hoạt động ra sao. - Steve Jobs
2. Thêm một bài thuyết trình nhỏ cho cuộc sống của bạn
Thêm một
bài thuyết trình nhỏ có thể có vẻ như mâu thuẫn với luận điểm phía trên nhưng
không phải vậy. Điểm cốt lõi của cuộc sống bạn chính là sự đơn giản, hữu ích và
ý nghĩa. Nhưng cũng không tổn hại gì khi có thêm vài trải nghiệm hay khoảnh khắc
khó quên trong cuộc đời.
Apple
cũng được biết đến với sự kiện ra mắt sản phẩm và các sự kiện. Công ty này còn
để lại dấu ấn bởi những bài thuyết trình tuyệt vời của Steve Jobs. Điểm cốt lõi
của những lần hiện điện này của Apple vẫn tập trung vào sự đơn giản, hữu ích và
ý nghĩa của các sản phẩm của mình nhưng bằng cách trình bày hồi hộp, gây ngạc
nhiên, kết thúc với nhiều ấn tượng với khách hàng. Sự kiện Apple và ra mắt
không xảy ra thường xuyên, nhưng khi họ làm, họ ghi dấu ấn với tất cả những người
sử dụng Apple và cả thế giới.
Cũng giống
như Apple, hãy ăn mừng cuộc sống và thêm màu sắc cho cuộc sống của bạn. Hãy làm
chính bản thân bạn ngạc nhiên, phiêu lưu nhiều hơn, trải nghiệm nhiều thứ mới,
học ngôn ngữ mới và nắm lấy nhiều cơ hội. Hãy làm cho cuộc sống bạn đáng nhớ bởi
bạn chỉ có nó 1 lần mà thôi.
Tuy nhiên điều bạn cần nhớ là mọi thứ đều cần ở mức
độ độ vừa phải. Nếu có quá nhiều sự kiện, bạn sẽ mất đi phép thuật và nó trở
nên nhàm chán. Hãy tưởng tượng của Apple có giới thiệu sản phẩm hàng tuần. Nó sẽ
trở nên tẻ nhạt. Họ sẽ trở thành thói quen.
3. Giữ cho cuộc sống của bạn trong "đồng bộ"
Apple đã
không trở thành thương hiệu có giá trị nhất trên thế giới chỉ vì iPhone, iPod,
iPad, hoặc máy tính Mac. Apple trở thành số 1 bởi cách nó kết nối và đồng bộ tất
cả các sản phẩm của mình. Khả năng kết nối góp phần vào trải nghiệm tổng thể của
việc sử dụng sản phẩm Apple. Trước đây, là iTunes và bây giờ là iCloud. Apple
hiểu rằng phép cộng này lớn hơn việc ráp các bộ phận một cách đơn thuần.
Cuộc sống
của bạn cũng sẽ lớn hơn so với những bộ phận của nó. Những điều này gồm: Đời sống
tinh thần, gia đình, các mối quan hệ, công việc, tài chính, sức khỏe,... Và để
có thể sống một cuộc đời tuyệt vời, mỗi phần phải được kết nối với những phần
khác. Bạn không thể tách biệt hóa cuộc sống của bạn.
Thật khó để
có một gia đình hạnh phúc nếu bạn không thể đáp ứng những nhu cầu đồi sống cơ bản.
Thật khó để tìm thấy điều gì ý nghĩa nếu đời sống tinh thần của bạn đau khổ. Thật
khó để xây dựng những mối quan hệ với người khác, nếu cuộc sống gia đình bạn
đau khổ. Thật khó để thành công trong sự nghiệp nếu sức khỏe của bạn đang yếu
đi.